วันจันทร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

                            บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
                          วันพุธ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.


เนื้อหาที่เรียน




โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(
Individualized Education Program

โดย อ.ตฤณ  แจ่มถิน
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม


แผน IEP
          แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
          เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
          ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
          โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP                                                 
          คัดแยกเด็กพิเศษ
          ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
          ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
          เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
          แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
IEP ประกอบด้วย
          ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
          ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
          การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
          เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
          ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
          วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
          ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
          ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
          ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
          ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
          เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
          เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
          ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
          เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
          ตรวจสอบและปประโยชน์ต่อผู้ปกครองระเมินได้เป็นระยะ
          ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
          ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
          เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.                  การรวบรวมข้อมูล

                                รายงานทางการแพทย์
                                รายงานการประเมินด้านต่างๆ
                               บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.                  การจัดทำแผน

                           ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
                  กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
          กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
          จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย

          ระยะยาว
          ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
          กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
         น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
         น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
         น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
          ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
          เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
          จะสอนใคร
          พฤติกรรมอะไร
          เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
          พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
3.               การใช้แผน
a.       เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
b.       นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
c.       แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
d.       จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
e.       ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
f.        ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
g.       ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
h.       อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
4.               การประเมินผล

          โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
          ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


 



ภาคผนวก


การนำไปใช้
การนำวิธีการเขียนแผนสามารถนำไปใช้และเขียนแผนการสอนให้เด็กได้

ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์เอาให้ทำและมีความสนุกในกิจกรรมทำให้ไม่เครียดในเวลาเรียนทำให้ตั้งใจเรียนมากขึ้น

ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมและตั้งใจจดบันทึกในเวลาเรียน

ประเมินอาจารย์ : สอนสนุกและมีกิจกรรมให้ทำ ทำให้สนใจในการเรียนมากขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สอบปลายภาค

สอบปลายภาค